รวม 8 คำถามสัมภาษณ์เด็กจบใหม่ต้องเจอ พร้อมแนวทางเตรียมตัว

             สำหรับเด็กจบใหม่ที่กำลังมองหางานวุฒิ ป.ตรี ทุกสาขาวิชา หนึ่งในสิ่งที่ทำให้ทุกคนตื่นเต้นมากที่สุดก็คือ การสัมภาษณ์งานนั่นเอง ซึ่งหากอยากให้การสัมภาษณ์งานผ่านไปได้ด้วยดี การเตรียมตัวให้ดี และรู้จักลิสต์คำถามที่พบบ่อยในการสัมภาษณ์งานเอาไว้ เพื่อเตรียมคำตอบที่ใช่และเป็นตัวคุณเอง จะช่วยคุณในการสัมภาษณ์งานได้มากเลยทีเดียว หากอยากรู้ว่าคำถามสัมภาษณ์เด็กจบใหม่ยอดฮิตมีอะไรบ้าง และมีเทคนิคอะไรในการเตรียมตัวสัมภาษณ์งาน บทความนี้มีคำถามตอบมาฝากกัน

8 คำถามสัมภาษณ์เด็กจบใหม่ รับรองทุกคนต้องเจอ

เตรียมตัวเพื่อการสัมภาษณ์งานเด็กจบใหม่

ตัวอย่างคำถามที่พบได้บ่อยในการสัมภาษณ์งานเด็กจบใหม่

             • แนะนำตัวเองหน่อย

             คำถามแรกที่หลาย ๆ คนต้องเจอในการสัมภาษณ์งานไม่ว่าจะเป็นเด็กจบใหม่ หรือคนที่มีประสบการณ์ทำงานมาแล้วก็คือ การแนะนำตัวเองนั่นเอง ซึ่งในการตอบคำถามนี้น้อง ๆ ที่จบใหม่ควรเริ่มจากการแนะนำชื่อ นามสกุลของตัวเอง และแนะนำว่าจบการศึกษาจากคณะอะไร สาขาอะไร และเล่าถึงประสบการณ์การทำงานที่ผ่านมา เช่น การฝึกงาน หรือกิจกรรมอื่น ๆ ที่ช่วยส่งเสริมทักษะการทำงาน หรือใกล้เคียงกับตำแหน่งงานที่สมัคร โดยน้อง ๆ ควรเน้นย้ำถึงความกระตือรือร้นและความตั้งใจในการร่วมงานกับบริษัทนั้น ๆ และการทำงานในตำแหน่งนั้น ๆ ด้วย

             • เล่าถึงประสบการณ์การทำงาน หรือฝึกงานที่ผ่านมาของคุณ

             อีกหนึ่งคำถามที่มักพบได้บ่อยในการสัมภาษณ์งานเด็กจบใหม่ก็คือ การให้เล่าประสบการณ์ฝึกงาน หรือการทำงานที่ผ่านมา โดยคุณควรเล่าเรื่องราวอย่างกระชับ พร้อมสรุปปิดท้ายเสมอว่าคุณได้พัฒนาทักษะ หรือความสามารถใดจากประสบการณ์นั้น และสามารถนำมาใช้ในตำแหน่งงานที่สมัครนี้ได้อย่างไรบ้าง

             • ความท้าทายที่คุณมองหาในการทำงานของคุณคืออะไร

             เพื่อให้รู้ทัศนคติในการทำงานของคุณ ผู้สัมภาษณ์มักถามคำถามที่ว่าความท้าทายที่คุณมองหาในการทำงานของคุณคืออะไร หรือคุณคิดอย่างไรกับความท้าทายในการทำงาน โดยคุณควรตอบคำถามนี้ในแง่ดีเกี่ยวกับความท้าทาย เช่น ความท้าทายช่วยผลักดันคุณ หรือทำให้คุณได้เรียนรู้อยู่เสมอ เป็นต้น

             • สิ่งที่คุณสนใจเกี่ยวกับงานนี้คืออะไร

             แน่นอนว่าเพื่อให้มั่นใจว่าคุณคือตัวเลือกที่เหมาะสม ผู้สัมภาษณ์มักจะถามคุณเกี่ยวกับตำแหน่งงานที่สมัคร  เช่น สิ่งที่คุณสนใจเกี่ยวกับงานนี้คืออะไร ซึ่งคุณสามารถตอบตามความจริงได้เลย แต่ไม่ควรพูดถึงเรื่องเงิน หรือค่าตอบแทนเป็นหลัก อาจพูดถึงโอกาส ความก้าวหน้า หรือชื่อเสียง และการดำเนินการของบริษัทก็ได้

             • จุดแข็งและจุดอ่อนของคุณคืออะไร

             จุดแข็งและจุดอ่อนของคุณคืออะไร เป็นคำถามยอดฮิตที่หลายคนต้องเจอ และแน่นอนว่าการจะตอบว่าจุดอ่อนของตัวเองคืออะไรให้ดูดีนั้นไม่ง่ายเลย เพราะใคร ๆ ก็อยากให้ผู้สัมภาษณ์มองตัวเองในด้านดี ๆ กันทั้งนั้น ดังนั้นแล้วคุณอาจตอบคำถามที่ว่าจุดอ่อนของคุณคืออะไร พร้อมบอกสิ่งที่คุณทำเพื่อแก้ไขหรือปรับปรุงจุดอ่อนนั้นได้ เช่น จุดอ่อนของฉันคือฉันเป็นคนพูดไม่เก่ง และฉันกำลังพัฒนาทักษะการพูดของฉันโดยการฝึกพูดหน้ากระจกเพื่อเพิ่มความมั่นใจ และพูดคุย ทักทายคนอื่น ๆ ให้บ่อยขึ้น

             • ทำไมคุณถึงเป็นคนที่เหมาะสมที่สุดสำหรับงานนี้

             หากถูกถามในการสัมภาษณ์งานเด็กจบใหม่ว่า ทำไมคุณถึงเป็นคนที่เหมาะสมที่สุดสำหรับงานนี้ ให้คุณใช้โอกาสนี้เล่าถึงประสบการณ์การทำงานและทักษะที่คุณมี โดยอธิบายว่าทักษะและประสบการณ์นั้น ๆ จะช่วยให้คุณทำงานในตำแหน่งนี้ให้ดีได้อย่างไร เช่น ฉันเคยมีประสบการณ์ในการเป็นผู้นำจัดสัมมนาสำหรับนักศึกษา ทำให้ฉันมีทักษะในการดูแลคณะทำงาน รวมถึงการวางแผนการทำงานอย่างเป็นระบบ ซึ่งจะช่วยให้ฉันทำหน้าที่ในฝ่ายพัฒนาบุคลากรได้เป็นอย่างดี

             • อธิบายถึงเป้าหมายในอาชีพของคุณ

             เป้าหมายในสายอาชีพของคุณ จะช่วยให้ผู้สัมภาษณ์รู้ว่าคุณเหมาะสมกับตำแหน่งงานนี้หรือไม่ จึงควรเลือกตอบตามความจริงโดยเน้นถึงเป้าหมายในสายอาชีพที่สอดคล้องกับตำแหน่งงานและบริษัทที่สมัครงานไป

             • ทำไมเราจึงต้องเลือกคุณแทนที่จะเลือกผู้สมัครคนอื่น

             คำถามที่ว่าทำไมเราจึงต้องเลือกคุณแทนที่จะเลือกผู้สมัครคนอื่น เป็นอีกหนึ่งคำถามที่ทำให้หลายคนหนักใจ โดยการตอบคำถามนี้ ควรพูดถึงเหตุผลที่คุณต้องการทำงานตำแหน่งนี้ พร้อมอธิบายเหตุผลที่คุณคิดว่าคุณเหมาะสมกับตำแหน่งงานมากกว่าผู้สมัครคนอื่น ด้วยการยกตัวอย่างประสบการณ์ ลักษณะนิสัย แนวคิด ทัศนคติต่าง ๆ ของคุณ และไม่ควรพูดไม่ดีถึงผู้สมัครคนอื่นเด็ดขาด

เด็กจบใหม่สัมภาษณ์งาน

แนวทางการเตรียมตัวเพื่อสัมภาษณ์งาน

  1. เตรียมตัวมาอย่างดี ศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับบริษัท และตำแหน่งงานที่เราสมัคร
  2. ฝึกฝนการตอบคำถามซ้ำ ๆ เพื่อให้สามารถตอบได้อย่างมั่นใจ และตรงประเด็น
  3. แต่งกายให้สุภาพเรียบร้อย 
  4. เผื่อเวลาในการเดินทางไปสัมภาษณ์งาน ควรไปถึงก่อนเวลาเสมอ
  5. ตอบคำถามอย่างมั่นใจ สุภาพ กระชับ และตรงประเด็นที่สุด
  6. แสดงถึงความกระตือรือร้นในการทำงาน และการเรียนรู้อยู่เสมอ
  7. เน้นย้ำถึงทักษะและประสบการณ์ที่มี ซึ่งเกี่ยวข้องหรือสอดคล้องกับตำแหน่งที่สมัคร
  8. ถามคำถามเมื่อมีโอกาส เพื่อแสดงความสนใจในบริษัทและตำแหน่งงาน

             เมื่อได้รู้ถึงคำถามสัมภาษณ์งานที่พบได้บ่อย และแนวทางในการเตรียมตัวสัมภาษณ์งานกันแล้ว น้อง ๆ คนไหนที่มองหางาน ป.ตรี สำหรับเด็กจบใหม่อยู่ มาค้นหาตำแหน่งงานในบริษัทที่ใช่ได้ที่ JOBTOPGUN แอปหางานที่อัปเดตใหม่ทุกวัน ดูแลให้คุณได้งานง่าย และยังมีรีวิวบริษัท ที่ช่วยให้คุณรู้จักบริษัทตามความเป็นจริง พร้อมบริการเครื่องมือ Super Resume ที่ให้คุณสร้างเอกสารสมัครงานได้อย่างมืออาชีพ เพิ่มโอกาสได้งานให้มากที่สุด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมจากเจ้าหน้าที่ได้ที่เบอร์ 02-853-6999 หรือดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน JOBTOPGUN ได้ฟรีทั้งระบบ iOS และ Android

สมัครงานกับบริษัทชั้นนำทันที สร้าง Super Resume (ใบสมัครงาน) เลย ฟรี!

คำค้นหายอดนิยม

..